ยืน ภู่วรวรรณ (2546, หน้า 79-80)
ได้กล่าวว่า
ตำราทางธุรกิจส่วนใหญ่ให้ความสำคัญในเรื่องการตลาดไว้ในระบบตัวย่อ 4 P คือ
Product, Price, Promotion, และ Place (แต่บางครั้งอาจมี P ที่ 5 คือ
Packaging เพิ่มมา)
แต่จากการที่เครือข่ายคอมพิวเตอร์และเว็บทำให้เกิดการค้าในรูปแบบพาณิชย์
อิเล็กทรอนิกส์ มีการสร้างร้านค้าหรือดำเนินธุรกิจบนเครือข่ายกันมาก
สิ่งที่สำคัญคือ
การดำเนินการแบบอิเล็กทรอนิกส์ต้องให้ความสำคัญเพิ่มขึ้นอีก 1 P คือ
Process
สินค้า (product) เป็น P ตัวแรก
สิ่งที่เห็นชัดคือสินค้าบางตัวขายได้ดีบนเว็บ
สินค้าบางรายการไม่เหมาะที่จะขายบนเว็บ
แต่ก็สามารถใช้ในการแนะนำหรือประชาสัมพันธ์
การสร้างสินค้าและการกระจายจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากในปัจจุบัน
การสร้างและการพัฒนาระบบร้านค้าบนเครือข่ายเป็นเรื่องไม่ยาก
แต่การประกอบการจะประสบผลสำเร็จหรือไม่นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง
ร้านค้าบนเครือข่ายกำลังสร้างวัฒนธรรมให้ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง
ลูกค้าสามารถเลือกหาสินค้าที่ถูกใจ
มีทางเลือกให้ได้มากมีระบบค้นหาช่วยให้ค้นหาในสิ่งที่ต้องการได้เร็ว
ราคา (price)
ราคาเป็นปัจจัยที่สำคัญยิ่งอย่างหนึ่งของการทำธุรกิจที่มีการแข่งขัน
การแข่งขันกันทางด้านราคาเป็นเรื่องที่ลูกค้าได้ประโยชน์และจะเลือกในสิ่ง
ที่ตนคิดว่าดีที่สุด
การส่งเสริมการขาย (promotion)
เป็นหนทางที่จะกระจายสินค้าไปยังผู้ต้องการได้มาก
การส่งเสริมการขายผ่านเครือข่ายมีรูปแบบต่าง ๆ ใหม่ ๆ มากมาย
มีกลยุทธ์และกรรมวิธีแตกต่างกันออกไป
สถานที่ (place) WWW
ทำให้เกิดสภาพการบริการแบบที่เดียวได้ในสิ่งที่ต้องการ
สถานที่ในโลกแห่งไซเบอร์สเปซมีการเปลี่ยนแปลงไปจากโลกเดิมมาก
สถานที่ตามโมเดลใหม่ทำให้เกิด one stop shopping
กรรมวิธี
(process) เป็นเรื่องของการทำให้เกิดกรรมวิธี และการบริหารงานตามโมเดลใหม่
ทำอย่างไรจึงจะให้ธุรกิจขยายตัวและเติบโต
ทำอย่างไรจึงจะสร้างคุณค่าเพิ่มให้กับโมเดล
ที่มา : http://www.idis.ru.ac.th/report/index.php?topic=2208.0
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น